วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มารู้จักโปรมแกรม Google SkethUp กันเถอะ


1. ความหมาย

 Google Sketch up 

เป็นโปรแกรม 3 D อีกประเภทหนึ่งที่กำลังจะเป็นอนาคตของการออกแบบในยุคหน้าอย่างแน่นอน ด้วยการใช้งานที่ไม่ยากมาก ถ้าเทียบกับโปรแกรมอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ Google Sketchup มีเครือข่ายที่ใหญ่มากการทำงานจึงมีผู้ร่วมแชร์ โมเดลต่างๆมีให้ทุกคนได้เลือกใช้ได้มหาศาล Google Sketchup เป็นหนึ่งทางเลือกในโปรแกรมออกแบบที่ง่ายแต่ทรงพลังมาก ซึ่งเหมาะกับนักออกแบบทุกสาขาบนโลกนี้ และออนไลด์ทั่วโลก


      User in interface ของ Google Sketchup ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้อย่างเรียบง่าย และมีหน้าตาเหมือนกับแอปพลิเคชั่นทั่วไป ที่ประกอบไปด้วย ไตเติ้ลบาร์ เมนู ทลู บาร์ พื้นที่วาดภาพ และกล่องควบคุมต่างๆ ตัวโปรแกรมยังสามารถส่งไฟล์ ออกเป็น dwg เพื่อไปเขียนแบบต่อได้ โดยใช้ AutoCAD หรือ CAD เลียนแบบได้
แหล่งที่มา
: https://sites.google.com








2.องค์ประกอบ ของ

Google Sketch up

            ในการเปิดโปรแกรม Google SketchUp ครั้งแรก (หลังจากการติดตั้งโปรแกรม และเลือกแม่แบบในหน้าต่าง Welcome แล้ว) เราจะพบกับหน้าตาของโปรแกรมโดยมี ส่วนประกอบหลักดังนี้ 

  • Title Bar (แถบไตเติล) แถบสาหรับแสดงชื่อไฟล์ที่กาลังทางานอยู่ในขณะนั้น โดยในการเปิดโปรแกรม หรือสร้างงานขึ้นมาใหม่ ชื่อไฟล์บนแถบไตเติ้ลจะแสดงเป็น Untitled จนกว่าจะมีการ บันทึกและตั้งชื่อไฟล์ Menu Bar (แถบเมนู) แถบที่รวบรวมคาสั่งต่างๆในการทางาน โดยจะแบ่งออกเป็น 8 หมวดด้วยกันดังนี้ File: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับจัดการกับไฟล์งานเช่น การสร้างไฟล์งาน เปิดไฟล์งาน การบันทึก การนาเข้า/ส่งออก การสั่งพิมพ์ เป็นต้น Edit: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับปรับแต่งแก้ไขเช่น การคัดลอก ลบ ซ่อน/แสดงวัตถุ สร้าง Group/Component เป็นต้น View: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับจัดการในส่วนของพื้นที่ทางานเช่น ซ่อน/แสดงแถบเครื่องมือ เส้นไกด์ แกนอ้างอิง เงา หมอก การแสดงผลของเส้น การแสดงผลในส่วนของการแก้ไข Group/Component เป็นต้น
  • Camera: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับจัดการในส่วนของมุมมองในการทางานเช่น การหมุน เลื่อน ย่อ/ขยาย เป็นต้น Draw: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการวาดรูปทรงเช่น กาววาดเส้นตรง เส้นโค้ง สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น Tools: เป็นกลุ่มคาสั่งสาหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการทางานเช่น Push/Pull การหมุน/ย้ายวัตถุ การสร้างตัวอักษรสามมิติ การวัดขนาด เป็น ต้น Window: เป็นกลุ่มคาสั่งเกี่ยวกับการเรียกแสดงหน้าต่างหรือไดอะล็อก บอกซ์ขึ้นมาเพื่อใช้ร่วมในการทางานและปรับแต่งค่าต่างๆของโปรแกรม Help: เป็นกลุ่มคาสั่งเกี่ยวกับคู่มือการแนะนาการใช้งานโปรแกรม ไปจนถึง การลงทะเบียนและการตรวจสอบการอัพเดต
  • แถบสาหรับรวบรวมเครื่องมือต่างๆในการทางาน โดยในขั้นต้น โปรแกรมจะกาหนดแถบเครื่องมือมาให้กลุ่มเดียว (จาก 20 กลุ่ม) คือ Getting Start ซึ่งในการทางานจริงเครื่องมือเพียงเท่านี้ไม่เพียงพอต่อการทางาน เรา สามารถที่จะเรียกแสดงแถบเครื่องมือกลุ่มต่างๆได้จากเมนู View > Toolbars แล้วเลือกแถบเครื่องมือที่ต้องการ โดยแถบเครื่องมือที่แสดงอยู่จะมีเครื่องหมาย ถูกอยู่ที่หน้าคาสั่ง Toolbars (แถบเครื่องมือ)
  • Drawing Area (พื้นที่ทางาน) เป็นพื้นที่สาหรับทางานซึ่งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองไปเป็น มุมมองต่างๆ ทั้งในการทางานในมุมมองแบบ 2D และ 3D โดยมุมมองแบบ 2D นั้นจะแบ่งออกเป็นด้านบน ด้านหน้า ด้านขวา ด้านหลัง ด้านซ้าย และ ด้านล่าง และมุมมองแบบ 3D จะถูกเรียกว่า Iso คือเส้นแกนสาหรับอ้างอิงการทางานเพื่อให้การวาดรูปทรงและการ สร้างแบบจาลองในทิศทางต่างๆเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยาโดยแกน อ้างอิงจะแบ่งออกเป็น 3 แกนด้วยกันคือ x จะอยู่ในลักษณะของแนวขวาง (แกนสีแดง), y จะอยู่ในลักษณะของแนวลึก (แกนสีเขียว) และ z จะอยู่ใน ลักษณะของแนวตั้ง (แกนสีน้าเงิน) Drawing Axes (แกนอ้างอิง)
  • จุดตัดกันระหว่างเส้นแกนทั้ง 3 เส้นจะถูกเรียกว่า Original Point หรือจะเรียกว่าจุดศูนย์กลางของพื้นที่ทางานก็ได้เช่นกัน โดยตาแหน่งของ Original Point จะมีค่า x, y, z เท่ากับ 0 โดยถ้าค่าตัวเลขเป็นบวกจะอยู่ ในทิศทางของเส้นทึบ และถ้าค่าเป็นลบจะอยู่ในทิศทางของเส้นจุดไข่ปลา
  • คือแถบแสดงสถานะต่างๆในการทางาน โดยจะแสดงในส่วน การแนะนาการใช้งานเครื่องมือต่างๆที่จะเปลี่ยนไปตามการทางานและ การใช้เครื่องมือแต่ละชนิด ใน Google SketchUp ตั้งแต่เวอร์ชัน 7 เป็นต้นมาได้มีการเพิ่มไอคอนในส่วนของการทางานร่วม กับระบบ ออนไลน์เข้ามาไว้เพื่อให้สะดวกกับการแชร์ผลงานไปยัง Google 3D Warehouse และกาหนดตาแหน่งจริงบนแผ่นดินให้กับแบบจาลองด้วย Status Bar (แถบสถานะ) Dialog Boxes จะมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อด้วยกันเช่น Window หรือ Panel ขอเรียกรวมๆว่าหน้าต่างเพื่อความกระชับ โดยจะมีลักษณะเป็น หน้าต่างเครื่องมือสาหรับปรับแต่งแก้ไขรายละเอียดในการทางาน และ กาหนดค่าต่างๆของโปรแกรม Dialog Boxes (กล่องเครื่องมือ)
  • การเรียกแสดงหน้าต่างแต่ละชนิดสามารถเรียกได้จากเมนู Window แล้วเลือกเปิดหน้าต่างที่ต้องการ โดยหน้าต่างที่เปิดอยู่ จะมี เครื่องหมายถูกกากับไว้อยู่ที่หน้าคาสั่ง (เฉพาะหน้าต่างที่เกี่ยวกับการ ปรับแต่งโมเดล) และถ้ามีเครื่องหมายขีดอยู่ด้านหน้าจะหมายถึงหน้าต่างนั้น เปิดอยู่แต่ถูกย่อเอาไว้เหลือเพียงแถบไตเติล
  • Measurment มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า VCB (Value Control Box) เป็นเครื่องมือสาหรับกาหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความยาว ขนาด องศา ระยะ ให้กับการใช้งานเครื่องมือต่างๆซึ่งจะช่วยให้การสร้าง แบบจาลองมีความแม่นยา และได้สัดส่วนที่ถูกต้อง โดยรูปแบบการ กาหนดค่าด้วย Measurment นั้นจะใช้วิธีการพิมพ์ตัวเลขลงไปในขณะที่ใช้ เครื่องมือแต่ละชนิดอยู่โดยที่ไม่ต้องเอาเม้าส์ไปคลิกที่ช่องกาหนดค่า Measurment Tool (เครื่องมือกาหนดขนาด)
  • ในการสร้างแบบจาลองสามมิติเราจาเป็นที่จะต้องปรับ มุมมองไปในทิศทางต่างๆเพื่อให้สามารถสร้างวัตถุในทิศทาง ต่างๆได้ โดยเราสามารถที่จะควบคุมและปรับเปลี่ยนมุมมองได้ ด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆที่โปรแกรมมีมาให้ โดยเครื่องมือหลักๆ สาหรับการควบคุมมุมมองจะมีด้วยกันดังนี้ เครื่องมือสาหรับจัดการมุมมอง                                                                                        ที่มา : http://www.slideshare.net






3. หน้าที่ของ

Google SketchUp

สำหรับ Toolbars มาตรฐานที่ใช้ใน Google SketchUp มีดังนี้
1. Standard Toolbar เป็นทูลบาร์พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องการจัดการแฟ้มข้อมูล การพิมพ์งาน และการตั้งค่ามาตรฐานของโปรแกรม

2. Principle Toolbar เป็นทูลบาร์พื้นฐานสำหรับการเลือก ลบ และกำหนดสีหรือชนิดของวัสดุให้กับชิ้นงาน

3. Drawing Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับเครื่องมือในการขึ้นรูปทรง เส้นสายต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยในการขึ้นรูป เช่น การวาดรูปสี่เหลี่ยม วาดเส้นตรง วาดรูปวงกลม วาดเส้นโค้ง วาดรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่า และวาดเส้นอิสระตามการเคลื่อนที่ของ mouse

4. Modification Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการแก้ไข ดัดแปลงชิ้นงาน เช่น การเคลื่อนย้าย การยืดหดระนาบเดิม การหมุนวัตถุ สร้างการยืดระนาบตามเส้นขอบ การย่อขยายวัตถุ และการสร้างระนาบคู่ขนาน ตามลำดับ

5. Construction Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการเขียนเส้นบอกระยะ และตัวอักษรประกอบ เช่น การวัดความยาวของโมเดล การระบุความยาวให้กับโมเดล การวัดมุมของโมเดล การสร้างตัวอักษรและคำบรรยาย การย้ายตำแหน่งและหมุนแกนหลัก และการสร้างตัวอักษร 3 มิติ

6. Camera Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการกำหนดมุมมอง การเคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ ในโมเดล เช่น การหมุนโมเดล การเลื่อนมุมมองการทำงาน ซูมเข้า-ออกมุมมองการทำงาน

7. Walkthrough Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งการมอง การเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในโมเดล เช่น การปรับมุมมองบนจอภาพให้เห็นพื้นที่ที่ผู้ใช้ต้องการกำหนดจุดมอง และเป้าหมาย การมองไปรอบ ๆ จุดมอง การเคลื่อนที่ไปยังที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ และการสร้างแนวตัด

8. Display Modes Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการควบคุมการแสดงผลของชิ้นงานบนระนาบ เช่น การแดงผลแบบโปร่งแสง ไม่มีการแสดงระนาบใด ๆ(แสดงเฉพาะเส้นขอบของชิ้นงานเท่านั้น) การแสดงระนาบทึบทั้งหมด การแสดงราบด้วยสีต่าง ๆ แสดงวัสดุลงไปในพื้นผิว(หากมีการกำหนดวัสดุลงไปในระนาบ) และการแสดงสีบนระนาบเพียง 2 สีสำหรับด้านหน้า และด้านหลัง

9. Views Toolbar เป็นทูลบาร์เกี่ยวกับการควบคุมมุมมองมาตรฐานของชิ้นงาน เช่น ด้านบน ด้านข้าง ด้านหน้า เป็นต้น

10. Shadow Toolbar เป็นทูลบาร์สำหรับการควบคุมการแสดงเงา ทั้งในเรื่องของตำแหน่งภูมิศาสตร์ของโมเดล และเวลา เช่น การปรับรายละเอียดและความสว่างของแสงและเงา การสร้าง/ไม่สร้างเงา(สลับกัน) การกำหนดเดือนและเวลา สามารถใช้แถบเลื่อนเพื่อกำหนดเดือน และเวลาที่ต้องการสร้างเงาได้

11.Selection Plane Toolbar เป็นทูลบาร์สำหรับการจัดการการแสดงผลข้อมูลรูปตัดของโมเดล เป็นการวางภาพตัดขวางในลักษณะต่างๆ เพื่อดูและทำงานกับด้านในของโมเดล เช่น การสร้างแนวตัด การยกเลิกการแสดงสัญลักษณ์ และการยกเลิกการตัดชิ้นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น